SEN. NANCY BINAYS HOUSE ARREST BILL
Senator Nancy Binay submitted a bill at the Congress last September
KARAGDAGANG CCTV CAMERAS INILUNSAD SA MAKATI
Ang Makati City ang tinaguriang Business Capital sa buong bansa dahilan upang mas targetin ito ng mga masasamang loob.
FILIPINAS galing sa PILIPINAS
IPINAGTITIBAY ANG MULING PAGGAMIT NG "FILIPINAS" HABANG PINIPIGIL ANG PAGGAMIT NG....
Thursday, September 26, 2013
Monday, September 23, 2013
- Las Piñas - pre-school to high school, public and private
- Muntinlupa - pre-school to high school, public and private
- Pateros - pre-school to high school
- Taguig - pre-school to high school, public only
- Bataan - pre-school to high school
- Cavite - pre-school to high school, public and private
- Laguna - pre-school to high school
- Olongapo City - all levels, public and private
- Subic - Zambales - all levels
Monday, September 16, 2013
1. Senator Juan Ponce Enrile
2. Senator Ramon “Bong” Revilla Jr.
3. Senator Jose “Jinggoy” Ejercito Estrada
4. Ex-Representative (Now Masbate governor) Rizalina Seachon-Lanete
5. Ex-Representative Edgar Valdez (Apec party-list)
6. Ex-Representative Rodolfo Plaza (Lone District Agusan Del Sur)
7. Ex-Representative Samuel Dangwa (Lone district, Benguet)
8. Ex-Representative Constantino Jaraula (Lone District, Cagayan de Oro)
9. Atty Jessica Reyes - Chief of Staff, Enrile
10. Atty. Richard Cambe - Staff, Revilla
11. Ruby Tuason - Representative, Enrile/Estrada
12. Pauline Labayen - Staff, Estrada
13. Jose Sumalpong - COS, Lanete
14. Jeanette dela Cruz - District Staff, Lanete
15. Erwin Dangwa - COS, Dangwa
16. Carlos Lozada - Staff, Dangwa
17. Alan Javellana - former President National Agribusiness Corp. (Nabcor)
18. Gondelina Amata - President, National Livelihood Development Corporation (NLDC)
19. Antonio Ortiz - Former Director General (Training and Research Center (TRC)
20. Dennis Cunanan - former Deputy Director General, now Director General), TRC
21. Salvador Salacup - former President, ZNAC Rubber Estate Corporation (ZREC) (now Assistant Secretary Department of Agriculture)
22. Jocelyn Piorato - Agricultura Para sa Magbubukid Foundation Inc.
23. Nemesio Pablo - Agri and Economic Program for Farmers Foundation Inc. (AEPFFI)
24. Mylene Encarnacion - Countrywide Agri and Rural Economic and Development Foundation, Inc. (CARED)
25. John Raymund de Asis - Kaupdanan Para sa Mangunguma Foundation Inc. (KPMFI)
26. Evelyn Deleon - Philippine Social Development Foundation Inc.
27. Ronald John Lim - Ginintuang Alay sa Magsasaka Foundation, Inc. (Gamfi)
28. Victor Cacal - Nabcor
29. Romulo Revelo - Nabcor
30. Ma. Niñez Guanizo - Nabcor
31. Julie Johnson - Nabcor
32. Rodhora Mendoza - Nabcor
33. Alexis Sevidal - NLDC
34. Sofia Cruz - NLDC
35. Chila Jalandoni - NLDC
36. Francisco Figura -TRC
37. Marivic Jover -TRC
38. Janet Lim-Napoles
Saturday, September 14, 2013
Thursday, September 12, 2013
Tuesday, September 10, 2013
At dahil dyan, aking isini-share ang banat jokes ni Sen. MIriam Defensor-Santiago mula sa Rappler.com.
Sana, ay sa pamamagitan nito, huwag masayang ang Million March na ating inilunsad kamakailan para lumabas sa lungga ang tinaguriang Pork Barrel Queen at ilahad na nito ang mga bossing na nagtatago at nagmamalinis.
Heto na ang mga banat ni Sen. Miriam,
1. Anong tawag 'pag nagtapon ka ng basura sa dagat? Sagot: Pollution
Ano naman ang tawag kapag tinapon mo sa dagat ang mga pulitikong kurakot? Sagot: Solution.
(What do you call throwing trash at sea? Answer: Pollution.
What do you call throwing corrupt politicians at sea? Answer: Solution.)
2. Kapag nagsinungaling ka sa congressman o senador, kakasuhan ka na ng perjury, may jail term ka pa. Pero kapag ang congressman o senador nagsinungaling sa iyo, ginagawa na nila ang trabaho nila, magkakaroon pa sila ng bagong term.
(When you lie to a congressman or senator, you will be charged with perjury with a jail term. When a congressman or senator lies to you, they are just doing their job and will even have a new term.)
3. How to tell if a politician is telling the truth:
Whenever he’s crossing his arms, he may be telling the truth.
Whenever he’s stoking his chin, he might be telling the truth.
Whenever he looks at you straight in the eyes, he might be telling the truth.
But when he opens his mouth, he is lying.
4. There was a study on the connection between government employees and the sport they play. Ang paborito raw sport ng entry-level government employees ay basketball. Kapag lower management position na, ang paborito raw nila ay bowling. Kapag upper management naman, paborito raw nila ay tennis. Ang paborito raw na sport ng high-level government officials is golf.
The study then made this conclusion, kapag tumataas ang posisyon mo sa gobyerno, lumiliit ang balls mo.
(They say the favorite sport of entry-level government employees is basketball. For lower management position, it’s bowling. For upper management, their favorite is tennis. The favorite sport of high-level government officials is golf. The study then made this conclusion, the higher your position in government, the smaller your balls get.)
5. May 3 doktor, pinag-uusapan [nila] kung anong pasyente ang pinakamadaling operahan. Sabi ng isa: Electricians – everything inside them is color-coded.
Sabi ng pangalawang doctor: Librarians – everything inside them is in alphabetical order.
Sabi ng pangatlo, pulitiko ang pinakamadali: They have no brains. They have no guts. They have no hearts. And they have no balls.
(There were 3 doctors, talking about which patient is easiest to conduct an operation on.
One said: Electricians – everything inside them is color-coded.
The second said: Librarians – everything inside them is in alphabetical order.
The third said politicians: They have no brains. They have no guts. They have no hearts. And they have no balls.)
6. Top 3 na pinakasinungaling na trabaho sa Pilipinas:
Number 3: Beautician: Sasabihin nilang maganda ang customer kahit hindi naman talaga.
Number 2: Konduktor ng jeep: Sasabihin niya na dalawa pa ang kasya kahit puno na.
And last and the most prolific of all these liars, Number 1: Pulitiko. That’s the end of the story.
(The top 3 jobs with the most liars in the Philippines:
Number 3: beautician. They will say the customer is beautiful even when she is not.
Number 2: jeepney conductor. He will say there is still room for two even when the jeepney is full.
Number 1: politicians. That’s the end of the story
Friday, September 6, 2013
Thursday, September 5, 2013
“It’s all over now. No hard feelings. We’re just two teams trying to win. That’s all,” wika ni Global Port rookie Kely Nabong.
Dagdag ni Nabong, “I’m not gonna sit down and let two players from the other team kick my teammate while he’s down. That’s not how I was raised. It was just protection. That’s all,”
“I was not there to fight. I was there to help my team win. Unfortunately it came down to that little altercation.”
Sinabi din ni Nabong na let bygones be bygones, samakatuwid kalilimutan na niya ang nangyari.
“Definitely, I’m ready to make peace with him. I have no hard feelings toward him. He’s a national team player. I wish him and his team the best,” dagdag pa nito.
“I can’t deny anything. It was on TV.I’m gonna take this like a man and accept it. I’m prepared for the worse,”.
Hanggang sa ngayon ay wala pang pormal na desisyong inilalabas sa magiging kaparusahan sa mga players na kasali sa gulo.
Nais lang naming maayos ang lahat upang hindi ito makaapekto sa magandang itinatakbo ngayon komperensya.
Wednesday, September 4, 2013
Eto pa isa, yung may Lyrics naman.
Enjoy guys! At kung wala namang paki-alam, wag nang sumawsaw para lang magpasikat at ma-iingay ang pangalan.